วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2554
"ประสบการณ์" ใช้ในการทำงานได้หรือไม่
เคยเป็นที่ถกเถียงกัน ในที่ประชุมเพื่อสรุปความก้าวหน้า อุปสรรคและปัญหาในการทำงาน ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาของหน่วยงานของผม หลายต่อหลายครั้งที่คำว่า "ประสบการณ์" มักมีส่วนร่วมในที่ประชุม เพราะเมื่อเจอปัญหาหรืออุปสรรคในการทำงาน ไม่ว่าจะเรื่องคน เครื่องจักร เอกสาร คำสั่ง วิธีการทำงาน หรือการประสานงานฯลฯ
คนทำงานหรือพนักงานปฏิบัติการ(Worker or Operate) มักเริ่มต้นกระบวนการแก้ปัญหา ด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมาของตัวเอง หรือของทีมงาน ทำให้บางครั้งการแก้ปัญหาประสบความสำเร็จด้วยดีแต่ก็มีที่ยิ่งเพิ่มปัญหาเข้าไปอีก ดังนั้นจึงเป็นที่มาของบทความนี้ครับว่า "ประสบการณ์" ใช้ในการทำงานได้หรือไม่ ในที่นี้ผมขอแชร์สิ่งที่ผมเคยใช้ในการทำงานมาเกือบ 5 ปี ในฐานะพนักงานปฏิบัติการครับ
อันดับแรกขอตอบคำถามที่ว่า "ประสบการณ์" ใช้ในการทำงานได้หรือไม่ ก่อน ซึ่งคำตอบของผมคือ "ได้" สิ่งที่จะยืนยันคำพูดของผมได้ดีที่สุดคือ เมื่อลาออกจากที่ทำงานปัจจุบันเพื่อไปทำงานที่ใหม่ สิ่งที่เราๆ ท่านๆ คิดเป็นิันดับต้นๆ เอกสารรับรองการทำงานครับ หรือใบรับรองประสบการการทำงานนั่นเอง ถัดมาคือเกือบทุกบริษัท ทุกตำแหน่งต้องการคนมีประสบการณ์ และ/หรือต้องการคนที่จบมาสายนั้นโดยตรง หรือเกี่ยวข้องครับ ไม่เชื่อลองใช้ Google เสิร์ชหาข้อมูลการรับสมัครงานดูได้ แต่เดี๋ยวก่อน.....ประสบการณ์ไม่ใช่คำตอบเดียวของการแก้ปัญหาและใช้ได้ไม่ทุกครั้ง เหมือนเราปวดหัวเกิดได้จากหลายสาเหตู อากาศร้อนมาก(ผมเป็นบ่อยครับ) มีไข้ ไมเกรน โอ้...อีกสารพัดสาระพันครับ ผมจะใช้ประสบการณ์เพื่อช่วยให้เราใช้เครื่องมือในการแก้ปัญหาได้เร็ว และมีประสิทธิภาพ เพื่อประสิทธิผลสูงสุด เร็วสุดครับ(ทุกเวลานาทีมีค่า เป็นเงินเป็นทอง) เดี๋ยวบทความต่อๆไป ผมจะมาแชร์กันต่อครับสำหรับการใช้ประสบการณ์ในการทำงาน.....
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น