สำนึกรัก(ทีมฟุตบอล)บ้านเกิด

สำนึกรัก(ทีมฟุตบอล)บ้านเกิด
นี่คือสุดยอดทีมในจังหวัดอุตรดิตถ์ (เพราะมีทีมเดียวครับ)

วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

Greasemonkey : Add ons หรือ Extension ที่สาวก Firefox ตัวจริงต้องมี..!!!

   บทความนี้ ผมเขียนเองกับมือ แต่อาจไปซ้ำกับที่อื่นบ้าง เนื่องจากสิ่งที่ผมจะกล่าวถึงต่อไปนั้น เป็นที่นิยมในหมู่สาวกของเจ้าหมาย่าง หรือ Firefox มาอย่างช้านาน แต่ผมเพิ่งหัดเขียนบล็อกได้ 3 เดือนเอง และผมก็ใช้เพียง Firefox เท่านั้นในการท่องโลกอินเตอร์เน็ต แต่ไม่ถึงกับทิ้งเว็บเบราเซอร์ตัวอื่นเสียทีเดียวครับ เพราะบางครั้งในการตอบคำถามใน Google guru ก็จะมีเพื่อนๆกูรูหลายๆท่านที่ไม่ได้ใช้ Firefox เหมือนผม และบางคนก็จะถามถึงเรื่องการแก้ไขปัญหาของเว็บบางเว็บที่เปิดด้วยเว็บเบราเซอร์ตัวอื่น ผมจึงต้องมีเว็บเบราเซอร์ยอดนิยมตัวอื่นติดเครื่องไว้เสมอ...... เพื่อใช้ทดลองปัญหาที่เพื่อนๆถามกันเข้ามาครับ

    มาว่ากันต่อที่ Add ons หรือ Extension ที่ชื่อ Greasemonkey  ว่าใช้ทำอะไรได้บ้าง และจะมีติด Firefox ได้อย่างไร เจ้า Greasemonkey นี้ มีเอาไว้แก้ไขการทำงานของเว็บไซต์แต่ละแห่งให้เหมาะกับความต้องการ โดยใช้การรันสคริปต์ที่มีคนเขียนเอาไว้ก่อนหน้านี้ หรือเราจะเขียนเองก็ได้ครับ เมื่อรู้ว่ามันทำอะไรได้บ้างแล้ว เราก็จะมาเริ่มวิธีการติดตั้งเจ้า Greasemonkey นี้ ให้อยู่คู่กับ Firefox ของเรากันครับ

1.ไปที่   https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/greasemonkey/ แล้วคลิ๊กที่ + Add to Firefox


    2.จากนั้นคลิ๊ก “ยินยอม” ให้ Greasemonkey ติดตั้งเข้าสู่ Firefox ของเรา (เพราะค่า Default ในส่วนของความปลอดภัยของ Firefox นั้น จะไม่ยอมให้ติดตั้ง Add ons โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเราเด็ดขาด)


3. กระพริบตา 1 ครั้ง ก็จะมีกล่องโต้ตอบขึ้นมา ให้คลิ๊กที่ “ติดตั้งเดี๋ยวนี้”


4. แล้วรอประมาณ 2-3 วินาที Greasemonkey ก็จะติดตั้งตัวเองเสร็จ พร้อมทั้งบังคับให้เราทำการ Re-start โปรแกรม Firefox อีกครั้ง เพื่อความสมบูรณ์ของการติดตั้งครับ ให้คลิ๊กที่ “เริ่มใหม่ทันที”

  
     5.  หลังจากที่เริ่ม Firefox ใหม่แล้ว ให้สังเกตุที่มุมขวาด้านบนมีจะมีรูปหัวลิงแบบจางๆอยู่ ซึ่งหมายถึงการติดตั้ง Greasemonkey เสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ยังไม่มีการเปิดใช้งาน


6. เอาเมาส์ไปคลิ๊กที่ลูกศรชี้ลงข้างๆหัวลิง แล้วเลือกที่ “Enabled” ก็จะเป็นการเปิดใช้งาน Greasemonkey ครับ สังเกตุง่ายๆที่รูปหัวลิงจะเข้มขึ้น (สามารถใช้เม้าส์คลิ๊กที่รูปหัวลิงโดยตรง เพื่อเป็นการสั่งปิด-เปิดการใช้งาน Greasemonkey ได้อีกวิธีครับ)

  

   สรุปก็คือ ตอนนี้เรามี Greasemonkey ที่พร้อมรันสคริปต์ต่างๆตามที่เราต้องการแล้ว มีอีกเรื่องครับที่ผมเกือบลืมบอก คือ กรณีที่ท่านต้องการปิดการรันสคริปต์บางตัวที่รันอยู่ในตอนนั้น แม้ท่านจะคลิ๊กเอาเครื่องหมายถูกที่หน้าชื่อสคริปต์ออกแล้ว มันจะมีผลก็ต่อเมื่อท่านปิดหน้านั้น แล้วเริ่มการทำงานใหม่ครับผม...
    บทความต่อจากนี้ไป ผมจะเริ่มที่สริปต์ที่เกี่ยวกับเฟสบุ๊คเป็นอันดับต้นๆ เพราะอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับเฟสบุ๊ค ช่วงนี้ขายดีครับ มีคนอ่านเยอะ ต้องมีบ้างแหละที่เต็มใจคลิ๊กโฆษณาให้ผมบ้าง.....

*************************************************** 
บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น