สำนึกรัก(ทีมฟุตบอล)บ้านเกิด

สำนึกรัก(ทีมฟุตบอล)บ้านเกิด
นี่คือสุดยอดทีมในจังหวัดอุตรดิตถ์ (เพราะมีทีมเดียวครับ)

วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ผลัก ดึง เลื่อน....???



  ทุกท่านคงเคยผ่านสายตา กับ 3 คำยอดฮิตติดประตูกระจก วัตถุประสงค์ของการติดหลักๆก็เพื่อบอกฟังชั่นและแนวทางปฏิบัตเกี่ยวกับการใช้งานประตูที่อยู่ตรงหน้าท่าน เพื่อให้ท่านเลือก “ไม่เลือกได้ไหม” ท่านถามในใจ ผมก็บอกว่าได้ครับ มันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามระบอบประชาธิปไตย ผลลลัพธ์ที่ตามมาก็จะแตกต่างกันไป
   เอาละ..!!! มาเข้าเรื่องที่ผมอยากพูดคุย(บ่น)แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในวันนี้นะครับ เนื่องจากเป็นมนุษย์เงินเดือน เป็นลูกจ้างเขา ก็ต้องทำงานบนกฏที่ตั้งขึ้นมา เพื่อให้อยู่ร่วมองค์กรกันได้ อย่างที่ควรจะเป็น เพราะมนุษย์เรา...เป็นสัตว์สังคม ทุกสังคมประกอบด้วยหลายๆสิ่ง หลายๆอย่าง แต่ละสิ่ง แต่ละอย่างก็มาจากสภาพแวดล้อมต่างกันออกไป  คิดคนละอย่าง มองคนละทาง  ตอนลงมือทำก็เชิญท่านๆจินตนาการเองล่ะกัน….
   ก่อนที่จะไปถึง ระเบียบ ข้อบังคับ วัฒนธรรม ประเพณี กฏหมายรัฐธรรมนูญ อะไรต่างๆนานา เมื่อมองแล้วเห็นว่ายาก...สำหรับการเริ่มต้น ก็ขอให้วกกลับมาที่ตัวเราเองก่อนครับ ง่ายดี ผมเชื่อว่าพื้นฐานของจิตใจ พูดแบบบ้านๆ ก็คือ “สันดาน” ดั่งเดิมของแต่ละคน “เห็นแก่ตัว” คิด พูด ทำอะไรเพื่อตัวเอง เพื่อนพ้อง ญาติมิตรตัวเอง กลับกันครับ ถ้าเราจะเห็นแก่ตัวแต่ทำทุกอย่างบนแนวความคิดที่ว่า “ต้องซื่อสัตย์ต่อตัวเอง” เริ่มตั้งแต่กระบวนการคิด โดยเปรียบตัวเองเป็นบุคคลที่สอง สาม หรือ สี่ ห้า หก ว่ากันไป ที่จะได้รับผลกระทบจากความคิดของเรา ความเห็นแก่ตัวนั้น ก็ไม่ได้ทำร้ายใคร เพราะเมื่อเราคิดได้แบบนั้น ก็ตรงกับสุภาษิตของไทยที่ว่า “เอาใจเขามาใส่ใจเรา” มันจะทำให้เราคิดข้ามไปอีกขั้นหนึ่งว่า “สักวัน... เขาก็ต้องเอาใจเราไปใส่ใจเขา”
   ดังนั้น การจะทำเรื่องยิ่งใหญ่ มันต้องเริ่มจากเรื่องเล็กน้อย จะให้เขาไหว้เรา เราก็ต้องไหว้เขาก่อน เมื่อเป็นเช่นนั้น การพล่ามมาทั้งหมดของผมก่อนหน้านี้ ก็แค่อยากเสนอแนวคิดและแนวปฏิบัติที่ผมใช้กับตัวเองมาตลอด(แม้จะหลุด ละเลย ลืมไปบ้างบางครั้ง) อย่างง่ายๆ ก็คือมองไปที่ประตูกระจก ที่อยู่ตรงหน้าเรา ใช้สายตาสอดส่ายหาข้อความบนกระจกว่าเขาเขียนไว้อย่างไร แล้วก็ทำตามนั้นให้ได้ เขียนว่า “ดึง” ก็ดึง แม้มันจะผลักได้ เขียนว่า “ผลัก” ก็ผลัก แม้มันสามารถดึงได้ เขียนว่า “เลื่อน” ก็เลื่อน ซ้ายหรือขวาก็ว่ากันไป ยิ่งไปเจอประตูที่มันเปิดอัตโนมัติก็แค่รอ อย่าใจร้อนไป ดึง ผลัก เลื่อน เดี๋ยวของเขาจะพังเอาได้ ถ้าคิดและทำได้โดยที่เริ่มจากตรงนี้ ที่เหลือก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด
  อีกอย่าง ขอทิ้งท้ายสำหรับคนที่ใช้ประโยคที่ว่า “เราก็คือ....เหมือนกัน น่าจะพอช่วยเหลือกันได้” แต่ตัวคนพูดยังไม่คิดที่จะทำตามกฏหมายบนประตูกระจกไม่ได้ เรียนตรงๆ ถ้ากระโดดถีบหน้าคนพูดได้สองตีนพร้อมกัน นั่นคือสิ่งแรกที่ผมจะทำ หลังจากฟังเขาพูดจบ... (เห็นไหมว่าผมก็ยังมีมารยาท ที่ทนฟังจนเขาพูดจบ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น