สำนึกรัก(ทีมฟุตบอล)บ้านเกิด

สำนึกรัก(ทีมฟุตบอล)บ้านเกิด
นี่คือสุดยอดทีมในจังหวัดอุตรดิตถ์ (เพราะมีทีมเดียวครับ)

วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Brand & Real name of Firefox: ชื่อจริงและที่มาของสัญลักษณ์ไฟร์ฟอกซ์


Red Panda

    ชื่อของไฟร์ฟอกซ์นั้น หลายๆคนอาจจะแปลกันตรงตัวเลยว่า fire = ไฟ fox = หมาจิ้งจอก พอเอามารวมกันก็คือ จิ้งจอกเพลิง แต่ความเป็นจริงแล้วนั้นทางมูลนิธิ Mozilla นั้นได้ให้ความหมายของไฟร์ฟอกซ์ว่า แพนด้าแดง
แพนด้าแดงนั้นมีในภาษาจีนเขียนได้ 2 แบบ แบบแรกคือ 小熊貓 (อ่านว่า เสี่ยว โสวง เหมา) แปลว่า หมีแพนด้าน้อย และอีกแบบหนึ่งก็คือ 火狐 (อ่านว่า ฮัว ฮู) ถ้าแปลตามตัวอักษรเลยก็แปลว่าจิ้งจอกเพลิง แต่ฮัวฮู คนจีนเขาจะหมายถึง จิ้งจอกแดง หรือ แพนด้าแดง ซึ่งในที่นี้ก็หมายถึงแพนด้าแดงนั้นแหละครับ ชื่อของตัวโปรแกรมในเวอร์ชั่นภาษาจีนนั้นเขาจะใช้คำว่า 火狐 นี้แหละครับเป็นชื่อโปรแกรมมอซิล่าไฟร์ฟอกซ์ และนี้คือความหมายที่แท้จริงของไฟร์ฟอกซ์ที่หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นจิ้งจอกเพลิง
   เราว่ากันด้วยชื่อไปแล้วก็มาเอาเรื่องสัญลักษณ์ (logo) ของไฟร์ฟอกซ์กันดีกว่า ว่ามีที่มาเป็นอย่างไร

Firefox
ในเดือนตุลา ปี 2546 นาย Steven Garrity (หนึ่งในทีมงาน Silverorange) ได้เขียนบทความเกี่ยวกับเอกลักษณ์ทางภาพ(visual identity)ของมูลนิธิ Mozilla ที่เขาคิดว่าทาง Mozilla นั้นกำลังหลงทางอยู่ ซึ่งบทความนั้นก็เป็นที่นิยมมากจนเกิดปรากฏการณ์slashdotted
หลังจากนั้นไม่นานนัก นาย Steven Garrity ก็ถูกชักชวนจากนาย Bart Decrem ให้มาร่วมงานกับมูลนิธิ Mozilla เพื่อเป็นหัวหน้าทีมในการสร้างสัญลักษณ์ของไฟร์ฟอกซ์แทนที่ไฟร์เบิร์ดที่ ต้องเลิกใช้ไป (หาอ่านได้จากเรื่องที่แล้ว) และนาย Steven Garrity ก็ได้ชวนนาย Jon Hicks เข้ามาร่วมทีมอีกคน (ต่อไปจะเรียก Jon Hicks ว่า ฮิคส์ เพื่อความกระชับ
งานนี้ฮิคส์บอกว่ายากพอตัว เพราะมีข้อจำกัดทางด้านเวลา (งานต้องได้ภายในวันที่ 2 มกราคม 2547) แถมภาพของไฟร์ฟอกซ์จริงๆนั้นต้องเป็นแพนด้าแดง แต่เจ้าตัวแพนด้าแดงเนี่ย ไม่ได้ทำให้เกิดภาพหรือสื่ออะไรมากเสียเท่าไหร่ ยิ่งกว่านั้นแพนด้าแดงก็ไม่ได้เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางด้วย เพราะฉะนั้นงานในตอนแรกของฮิคส์ก็ได้ทำออกมาตามใจตัวเอง โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพหมาจิ้งจอกที่เขียนพู่กันแบบญี่ปุ่น (หรือจะเรียกว่าภาพพิมพ์ญี่ปุ่นก็ได้) รูปร่างหน้าตาไฟร์ฟอกซ์ที่ฮิคส์สร้างออกมาในครั้งแรกก็เลยเป็นแบบนี้
a Japanese brush painting of a fox
แต่สัญลักษณ์ของไฟร์ฟอกซ์นั้น ต้องสร้างขึ้นมาเพื่อให้เกิดความประทับใจ ไม่ใช่งานศิลป์ที่เวอร์ๆแบบที่ฮิคส์ทำซึ่งไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะฉะนั้น Daniel Burka จึงให้แนวคิดใหม่แล้วให้ Stephen Desroches ร่างภาพขึ้นมาคร่าวๆ (สองคนนี้เป็นเพื่อนร่วมงานที่ทำงานเดียวกับ Garrity และก็เป็นหนึ่งในทีมนี้ด้วยเหมือนกัน) หลังจากนั้นฮิคส์ก็ไปทำต่อโดยใช้โปรแกรม Fireworks MX Illustrator และ Photoshop ในการสร้างสัญลักษณ์และไอคอน
Spot the difference
Firefox
ในเวอร์ชั่นแรกๆที่ฮิคส์ทำนั้น มีจุดที่แก้ไขนิดหน่อยคือ แก้ขนบริเวณศีรษะ หน้าของไฟร์ฟอกซ์ ขา หาง แล้วก็รูปโลก ซึ่งสัญลักษณ์ที่ฮิคส์ทำในครั้งนี้นั้นสวยงามมาก ง่ายต่อการจดจำ และไม่ได้สร้างความสับสนให้ผู้ใช้กับไอคอนของโปรแกรมอื่นๆ เพราะฉะนั้นสัญลักษณ์ตัวนี้จึงได้รับเลือกในที่สุด
Firefox
Mascot ของเว็บหมาไฟนี้ก็เอาแบบมาจากแพนด้าแดงเหมือนกันครับ ผมเพิ่งจะจับโปรแกรม Adobe Illustrator เป็นครั้งแรกก็เพื่องานนี้โดยเฉพาะเลย วาดไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ แต่ก็คงพอไปวัดไปวาได้(มั้ง)

ขอบคุณข้อมูลจาก  :  http://www.mhafai.com
ข้อมูลบทความจาก : http://www.mhafai.com/2007/05/brand-real-name-firefox#comment-1979



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น