สำนึกรัก(ทีมฟุตบอล)บ้านเกิด

สำนึกรัก(ทีมฟุตบอล)บ้านเกิด
นี่คือสุดยอดทีมในจังหวัดอุตรดิตถ์ (เพราะมีทีมเดียวครับ)

วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Google วันนี้ ก็คล้าย Microsoft ในอดีต...???


     ออกตัวก่อนเลยว่าผมไม่แม่นสถิติ ตัวเลข มิติเวลามากนัก สำหรับทุกๆเหตุการณ์ที่ผมเอ่ยถึง ผมไม่ใช่นักวิชาการด้านใหนทั้งนั้นครับ เพียงแต่ผ่านหู ผ่านตามาบ้าง แล้วก็มาไร้สาระให้ท่านๆ ได้อ่านกันเป็นปฐมบท เพื่อให่ท่านได้นำไปเป็น Keyword ในการค้นหาข้มูลที่เป็นหลักการต่อไป
     ความคล้ายกันที่ผมเอ่ยถึงของ 2 ยักษ์ในวงการไอทีก็คือ การพยายามที่จะผูกขาดตลาดของผลิตภัณฑ์หรือการบริการที่เกี่ยวข้องกัน เช่น Microsoft ที่เป็นข่าวดังในวงการไอทีและกฏหมายก็คือ เรื่องของการขาย OS Windows+IE  ซึ่งถูกมองว่าผูกขาดเรื่อง Web browser ที่ใช้กับ OS Windows พูดแบบบ้านๆคือ ซื้อเหล้าแถมเบียร์นั่นเอง เพราะ User ไม่จำเป็นที่จะต้องดิ้นรนหา Web browser ตัวอื่นให้ยุ่งยาก ตอนนั้นผมก็ยังละอ่อนกับเรื่องอินเตอร์เน็ตมาก ที่จะเป็นคู่แข่งของ Internet Explorer (IE) ก็เห็นจะมี Netscape  Communicator และ Mosaic  อาจมีมากกว่านี้ แต่...ผมไม่รู้ คือแบบว่านอกจาก IE ผมก็ใช้ Web browser แค่ 2 ตัวที่เอ่ยถึง ทำให้ IE ยุคต่อๆมามันไม่ใช่อ่ะ คือพัฒนาโปรแกรมแบบขอไปที คงถือว่าเป็นของฟรี ใช้ๆไปเหอะ ประมาณนั้นมั้งครับ จะเห็นว่าตั้งแต่ IE8 เป็นต้นมาที่เราจะเห็นการพัฒนาที่มันควรจะเป็น ส่วนในเรื่องส่วนแบ่งตลาดนั้น IE ก็ยังเป็นที่ 1 มาจนถึงปัจจุบัน เพียงแต่ว่าตั้งแต่ปี 2009 หรืออาจก่อนหน้านั้นนิดหน่อย ก็ทยอยลดลงเรื่อยๆ(ไม่ว่าพี่ไทยหรือเทศ ก็ชอบของฟรีเหมือนกัน)
     ส่วน Google พี่เบิ้มด้าน Search engine ก็ไม่หยุดเพียงบริการค้นหาข้อมูลเท่านั้น ยังสยสยปีกไปสู่การบริการด้านต่างๆอีกมากมาย โดยการซื้อกิจการ เช่น Blogger,Picasa,คีย์โฮล(Google Earth),Sketchup,Youtube,Google Map,Google Talk,Google Chrome,Gmail  โอ...อีกมากมายเลยครับ ล่าสุดก็เห็นจะเป็น Google+ พี่เขาต้องการจะผูกขาดด้านบริการบน Web browser และ Web browser(Chrome) อีกด้วย...คือดูง่ายๆเลยครับ ผมก็เป็นเด็ของ Google อยู่ทั้ง Google.co.th , Gmail, Blogger ,Picasa อิกมามาย คือหลายบริการ หลายเวบไซต์สมัครสมาชิกอย่างง่ายเพียงแค่คุณมี Google Account เท่านั้น.....คิดดูล่ะกัน......คล้ายกันไหม อาจจะแตกต่างกันที่ภาพรวมของตลาดที่ตนเองขายผลิตภัณฑ์และบริการบางอย่างเท่านั้น......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น