สำนึกรัก(ทีมฟุตบอล)บ้านเกิด

สำนึกรัก(ทีมฟุตบอล)บ้านเกิด
นี่คือสุดยอดทีมในจังหวัดอุตรดิตถ์ (เพราะมีทีมเดียวครับ)

วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

“ประสบการณ์” ใช้ในการทำงานได้หรือไม่ ตอน 2


    

    จากบทความก่อนหน้านี้คือ “ประสบการณ์” ใช้ในการทำงานได้หรือไม่ ได้มีการท้าวความถึงคำว่าประสบการณ์ในการทำงานในตำแหน่งพนักงานปฏิบัติการของผู้เขียนไปบ้างแล้ว ครั้งนี้จะลงรายละเอียดถึงวิธีคิดของผมเอง(ย้ำว่าเป็นวิธีคิดและใช้ประสบการณ์ของผู้เขียนเอง) เพื่อนำเสนออีกหนึ่งมุมมอง จากหลายล้านมุมมองทั่วโลก
     เมื่อเจอสิ่งที่เรียกว่าปัญหาในการทำงาน ทั่วไปคนเรารวมถึงผมด้วย โดยมากจะไม่มีกระบวนการคิดที่เป็นระบบเพื่อสร้างทางเลือกให้มากกว่าหนึ่งทางเลือก ถ้าหากไม่ถูกฝึก(ศึกษาเล่าเรียน)หรือปลูกฝัง(อบรม)มาพอสมควร จะใช้ประสบการณ์ก่อนหน้านี้มาทำการแก้ปัญหาทันที ประสบการณ์ที่ถูกเลือกใช้มักจะพินิจปัญหาแล้วหาตัวเปรียบเทียบว่าก่อนหน้านี้ เราเคยจอปัญหาแบบนี้หรือไม่ และ/หรือเราเคยเจอปัญหาที่มีอาการแบบเดียวกันนี้หรือไม่ แล้วก็จะแก้กันไป แก้ได้ก็รอดตาย ถ้าไม่ได้ก็โคม่าครับ ซึ่งมันเป็นการกระทำแบบ “วัวหายล้อมคอก” แต่จากประสบการณ์(นั่นไง เริ่มใช้งานประสบการณ์แล้ว)ของผม มันช่วยให้ปัญหาทุเลาเท่านั้น เหมือนทีวีสัญญาณภาพเหมือนจะล่ม ทุบไป 2 ทีกลับดีดังเดิม แต่ผ่านการทุบอีก 5-6 ครั้ง มั้นก็เจ็งครับ เงียบสนิท
    ผมเลยกลับมาคิดว่า การใฃ้ประสบการณ์ในการทำงานนั้น เหมาะที่จะทำในแบบเชิงรุกมากกว่า ก็คือเอาประสบการณ์มาเป็นตัวช่วย (Toolling) ในการสร้างวิธีการป้องกันไม่ให้ปัญหานั้นมันเกิดซ้ำอีก......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น