สำนึกรัก(ทีมฟุตบอล)บ้านเกิด

สำนึกรัก(ทีมฟุตบอล)บ้านเกิด
นี่คือสุดยอดทีมในจังหวัดอุตรดิตถ์ (เพราะมีทีมเดียวครับ)

วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

"ประสบการณ์" ใช้ในการทำงานได้หรือไม่



     เคยเป็นที่ถกเถียงกัน ในที่ประชุมเพื่อสรุปความก้าวหน้า อุปสรรคและปัญหาในการทำงาน ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาของหน่วยงานของผม หลายต่อหลายครั้งที่คำว่า "ประสบการณ์" มักมีส่วนร่วมในที่ประชุม เพราะเมื่อเจอปัญหาหรืออุปสรรคในการทำงาน ไม่ว่าจะเรื่องคน เครื่องจักร เอกสาร คำสั่ง วิธีการทำงาน หรือการประสานงานฯลฯ
     คนทำงานหรือพนักงานปฏิบัติการ(Worker or Operate) มักเริ่มต้นกระบวนการแก้ปัญหา ด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมาของตัวเอง หรือของทีมงาน ทำให้บางครั้งการแก้ปัญหาประสบความสำเร็จด้วยดีแต่ก็มีที่ยิ่งเพิ่มปัญหาเข้าไปอีก  ดังนั้นจึงเป็นที่มาของบทความนี้ครับว่า "ประสบการณ์" ใช้ในการทำงานได้หรือไม่  ในที่นี้ผมขอแชร์สิ่งที่ผมเคยใช้ในการทำงานมาเกือบ 5 ปี ในฐานะพนักงานปฏิบัติการครับ
      อันดับแรกขอตอบคำถามที่ว่า "ประสบการณ์" ใช้ในการทำงานได้หรือไม่ ก่อน ซึ่งคำตอบของผมคือ "ได้" สิ่งที่จะยืนยันคำพูดของผมได้ดีที่สุดคือ  เมื่อลาออกจากที่ทำงานปัจจุบันเพื่อไปทำงานที่ใหม่ สิ่งที่เราๆ ท่านๆ คิดเป็นิันดับต้นๆ เอกสารรับรองการทำงานครับ หรือใบรับรองประสบการการทำงานนั่นเอง ถัดมาคือเกือบทุกบริษัท ทุกตำแหน่งต้องการคนมีประสบการณ์ และ/หรือต้องการคนที่จบมาสายนั้นโดยตรง หรือเกี่ยวข้องครับ ไม่เชื่อลองใช้ Google เสิร์ชหาข้อมูลการรับสมัครงานดูได้  แต่เดี๋ยวก่อน.....ประสบการณ์ไม่ใช่คำตอบเดียวของการแก้ปัญหาและใช้ได้ไม่ทุกครั้ง เหมือนเราปวดหัวเกิดได้จากหลายสาเหตู อากาศร้อนมาก(ผมเป็นบ่อยครับ) มีไข้ ไมเกรน โอ้...อีกสารพัดสาระพันครับ ผมจะใช้ประสบการณ์เพื่อช่วยให้เราใช้เครื่องมือในการแก้ปัญหาได้เร็ว และมีประสิทธิภาพ เพื่อประสิทธิผลสูงสุด เร็วสุดครับ(ทุกเวลานาทีมีค่า เป็นเงินเป็นทอง)  เดี๋ยวบทความต่อๆไป ผมจะมาแชร์กันต่อครับสำหรับการใช้ประสบการณ์ในการทำงาน..... 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น