สำนึกรัก(ทีมฟุตบอล)บ้านเกิด

สำนึกรัก(ทีมฟุตบอล)บ้านเกิด
นี่คือสุดยอดทีมในจังหวัดอุตรดิตถ์ (เพราะมีทีมเดียวครับ)

วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

หลังจากตื่นนอนเราทำอะไรก่อน.....???

            
            เนื่องจากเป็นคนที่มีเรื่องไร้สาระในชีวิตเยอะ อยู่ว่างๆเลยย้อนกลับมามองว่า "หลังจากตื่น สิ่งแรกที่เราทำคืออะไร" หนึ่งคำถามมีหลายคำตอบ หนึ่งคำตอบก็คิดเหมือนกันหลายคน สรุปง่ายเอาตัวผมเป็นตัวอย่างแล้วกันครับ
            คำตอบแรกที่ตอนนั้น ยังไม่คิดมากกับชีวิตก็คือ "อาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน" แต่เมื่อมีวัยที่เริ่มสูงขึ้น เรามักจะย้อนกลับไปมองอดีตด้วยวุฒิภาวะปัจจุบันของเรา คงมีบ้างที่เคยรำพึงในใจว่า “ตอนนั้น กูคิดและทำอย่างนั้นไปได้อย่างไรว่ะ”  จากนั้นผมก็พยามยามคิดเชิงบวก(ในที่นี้หมายถึงเข้าข้างตัวเอง)ว่า “วุฒิภาวะที่มาพร้อมกับวัยที่สูงขึ้น ก็คงเหมือนเราก้าวขึ้นบันไดที่ภูเขาทอง(วัดสระเกศ) คือยิ่งก้าวขึ้นบันไดได้มากขั้นเท่าไร ก็ยิ่งเห็นทิวทัศน์รอบๆข้างได้มากขึ้น”  แต่ก็อีกนั่นแหละ ว่างมาก(ไม่ใช่ว่าไม่มีงานหรือไม่ทำงานนะครับ)ก็เลยมีเวลาที่จะคิดไปเรื่อยๆอีกว่า แล้วทำไมบ้างคนถึงมีวุฒิภาวะที่เป็นผู้ใหญ่เกินวัย ผมที่มีวุฒิภาวะตามวัย(ตามทันบ้างไม่ทันบ้าง ก็ว่ากันไป) ก็อนุมานเอาเองว่า น้องเขาคงถูกฝึกอบรมให้แก่เกินวัย....เอ.....ไม่น่าใช่ น่าจะใช้คำผิดเอาใหม่..น้องเขาคงถูกฝึกมาเพื่อรับกับสังคมในอนาคตที่แดดมันจะแรงกว่าปัจจุบันมาก ซึ่งมีผลทำให้เด็กแก่แดด..ก่อนวัย...  นั่นงัยสุดท้ายก็ไม่ถูก... เลยเถิดไปใหญ่  ง่ายๆคือน้องเขาได้รับการศึกษาและฝึกอบรมมา(ไม่จำเป็นต้องอยู่ในโรงเรียนนะ) เพื่อให้ปรับตัวเข้ากับสังคมในอนาคต และอยู่รอดได้ ผมก็สร้างมโนภาพต่อไปว่า  ที่น้องเขามีความคิดเป็นผู้ใหญ่ทั้งที่วัยอ่อนกว่านี่ ก็คงเปรียบได้ว่าน้องเขาคงใช้กล้องแบบที่อยู่ในเรือดำน้ำอ่ะ คืออยู่บนบันไดขั้นที่ต่ำกว่า แต่ก็มองเห็นทิวทัศน์เท่ากับผมที่ยืนอยู่สูงกว่า ดีไม่ดีน้องเขาอาจให้ตัวช่วยอย่างอื่นอยู่ก็เป็นได้
          กลับมาที่เรื่องที่เราทำหลังจากตื่นนอนดีกว่า ว่าสิ่งแรกหรืออะไรที่เราทำก่อน อย่างที่บอกครับ ก่อนหน้านี้หลายปี คำตอบแรกของผมคือ "อาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน"  แล้วมาเอะใจว่า “จริงหรือ” ก็ย้อนสเต็ปมาเรื่อยๆ ก่อนจะอาบน้านี่ มันต้องถอดเสื้อผ้าก่อนป่าว ก่อนถอดต้องลุกจากเตียง ก่อนลุกจากเตียง ต้อเอาผ้าห่มออกก่อน(แต่คืนใหนร้อน ไม่ได้ห่มผ้าก็เลิกคิด..555)  วุ่นวายไปใหญ่....  แต่ผมแน่ใจอย่างว่า ก่อนจะตื่นเราต้องหลับก่อน
         ทั้งนี้..ทั้งนั้น..ทั้งหมด..นั่น ก็เพียงแค่อยากบอกแนวคิดในการทำงานของผม ที่ได้รับการชี้แนะจากผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่ ผมชอบนิสัย การวางตัวของท่าน และผมก็เคารพนับถือท่านเป็นอย่างสูง  คืออย่าคิดด่วนได้ ให้ย่อยทุกอย่างให้ละเอียด แล้วสร้างทางเลือกให้มากกว่าหนึ่งครับ สุดท้าย..ขอบคุณที่ทนอ่านจนจบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น